요즘 한국의 젊은 세대는 자신만의 취향과 개성을 중시하며, 이를 다른 사람과 공유하는 **‘취향 공유 문화’**를 즐기고 있습니다.
대표적인 예로는 **‘플렉스(flex) 문화’**와 ‘소확행(작지만 확실한 행복)’ 문화, 그리고 **‘덕질 문화’**가 있습니다.
플렉스 문화는 자신이 좋아하는 것에 아낌없이 투자하며 행복을 느끼는 소비 형태를 말합니다. 반면 소확행 문화는 일상의 작은 즐거움 — 예를 들어, 혼자 카페에 가서 커피를 마시거나 반려동물과 산책을 하는 것 — 을 통해 행복을 찾는 것을 의미합니다.
또한, K-pop 아이돌이나 애니메이션 캐릭터 등을 좋아하는 ‘덕질 문화’도 활발하게 이어지고 있습니다. 젊은이들은 자신이 좋아하는 분야를 중심으로 SNS에서 커뮤니티를 만들고, 팬미팅이나 콘서트에 참여하며 새로운 인간관계를 형성합니다.
전문가들은 “요즘 젊은 세대의 문화는 단순한 유행이 아니라, 개인의 정체성과 사회적 연결을 동시에 추구하는 새로운 문화적 흐름”이라고 평가합니다.

Giới trẻ Hàn Quốc ngày nay rất coi trọng cá tính và sở thích riêng của mình, đồng thời thích chia sẻ điều đó với người khác. Đây được gọi là “văn hóa chia sẻ sở thích”.
Một ví dụ điển hình là văn hóa “flex” (chi tiêu cho sở thích mà không tiếc tiền), “so-hwak-haeng” (niềm hạnh phúc nhỏ bé nhưng chắc chắn), và văn hóa hâm mộ thần tượng (덕질).
Nếu “flex” thể hiện niềm vui trong việc tiêu dùng cho bản thân, thì “so-hwak-haeng” lại đề cao hạnh phúc đến từ những việc nhỏ trong đời sống hằng ngày như uống cà phê một mình hay đi dạo với thú cưng.
Ngoài ra, giới trẻ cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động hâm mộ thần tượng như tham dự buổi hòa nhạc, gặp gỡ fan, hay chia sẻ nội dung yêu thích trên mạng xã hội. Qua đó, họ không chỉ thỏa mãn sở thích cá nhân mà còn xây dựng các mối quan hệ xã hội mới.
Các chuyên gia nhận định rằng văn hóa của giới trẻ hiện nay không chỉ là trào lưu tạm thời, mà là dòng chảy văn hóa mới thể hiện sự kết hợp giữa bản sắc cá nhân và sự kết nối xã hội.
